วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558
เวลาเข้าเรียน 09.00-12.20 น.
วันนี้มีเพื่อนกลุ่มบ่ายมาเรียนด้วยทำให้ห้องเรียนคึกคักมากเป็นพิเศษ ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ให้ร้องเพลงที่ร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และอาจารย์ก็สอนร้องเพลงใหม่เพิ่มเติมดังนี้ค่ะ
เพลง....นม
นมป็นอาหารดี มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
เพลง.....แปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปลงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิดูต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิดูต้องแปรงขึ้นลง
เพลง.....พี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ยา ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน
เพลง.....อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ชุ่นมัว สุขกายสบายใจ
เพลง......มาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่างเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
ร้องเพลงเสร็จอาจารย์ก็นำเข้าสู่บทเรียนวันนี้เรียนเรื่อง การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้...
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (Special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา(Integration)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม...
- เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความ ต้องการพิเศษของเขา
- เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
*ช่วงปฐมวัย คือ ช่วงวัยทองแห่งการเรียนรู้*
ประเมินตนเอง: เข้าเรียนสายนิดหน่อยค่ะ ตั้งใจเรียนจดบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมที่สำคัญๆ
ประเมินเพื่อน :วันนี้พิเศษกว่าทุกวันเพราะมีเพื่อนๆภาคสมทบมาเรียนด้วยทำให้ห้องเรียนคึกคักมี สีสันมากขึ้น และเสียงคุยกันดังกว่าทุกครั้งแต่ก็อบอุ่นดีค่ะ เพื่อนบางคนก็ตั้งใจ เรียนบางคนก็แอบมีคุยบ้างแต่ก็ตั้งใจเรียน ตั้งใจร้องเพลงกันทุกคน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์สอนสนุกไม่น่าเบื่อไม่เครียด มีการยกตัวอย่างทำให้เห็นภาพและ
เข้าใจง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น