Welcome to blogspot is Miss Kanyarat Nonghngok

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย


อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558


เวลาเข้าเรียน 09.00-12.20 น.


      ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์แจกกระดาษแล้วให้วาดรูปดอกกุหลาบตามภาพที่อาจารย์เปิดให้ดู 
*ให้เหมือนที่สุด* พร้อมระบายสีตามแบบให้สวยงาม แล้วเขียนสิ่งที่เห็นจากภาพนี้...







   พอวาดรูประบายสีเสร็จอาจารย์ก็สอนใน Power point ในหัวข้อเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม ดังนี้



ครูไม่ควรวินิจฉัย

  • การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
  • จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้

ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทของเด็ก
  • ห้าม!ตั้งฉายาให้เด็กเด็ดขาด
  • เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
  • ชื่อเปรียบเสมือนตายประทับตัวเด็กตลอดไป
  • เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
  • พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีอยู่แล้วว่าลูกของเขามีปัญหา
  • พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาตอกย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
  • ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
  • ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
  • ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
  • สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
  • จดบันทึกพฤติกรรมเป็นช่วงๆ 
สังเกตอย่างมีระบบ

  • ไม่มีใครสังเกตได้ดีกว่าครู
  • ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆในช่วงเวลายาวนานกว่า
  • ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักจะมุ่งสนใจอยู่ที่ปัญหา
ข้อควรระวังในการสังเกต
  • ครูต้องไวต่อความรุ้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
  • ประเมินน้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
  • อันไหนสำคัญที่สุดต้องรีบแก้
การบันทึกการสังเกต
  • การนับอย่างง่ายๆ
  • การบันทึกต่อเนื่อง
  • การบันทึกไม่ต่อเนื่อง

       จากนั้นอาจาร์ยก็สอนร้องเพลงก่อนกลับ

                          เพลง ฝึกกายบริหาร...
ฝึกกายบริหารร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารร่างกายแข็งแรง
 รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
 รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
ผู้แต่ง  อ. ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
                     
  
              ประเมินผล...


ประเมินตนเอง: เข้าเรียนสายนิดหน่อย  เครียดกับการวาดดอกกุหลาบมากเพราะไม่ชอบวาดรูปเป็น                                    งานที่ไม่ถนัดเลย แต่ก็พยายามวาดให้เหมือนที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ 
                             ตั้งใจฟังอาจารย์จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญๆ

ประเมินเพื่อน: เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจและความพยามในการวาดรูปอย่างเต็มที่ทุกคนมีเพื่อนหลาย                               คนที่วาดได้เหมือนจริงและสวยมากตั้งใจฟังอาจารย์มีการจดบันทึกสนุกสนาน
                           เฮฮากันใหญ่เมื่ออาจารย์นำรูปภาพของเพื่อนบางคนมาเป็นกรณีตัวอย่าง


ประเมินอาจารย์:  สอนสนุกสนาน  ไม่น่าเบื่อ  ชอบเวลาอาจารย์ยกตัวอย่างทำให้เห็นภาพและเข้าใจ                                   ง่าย ให้คำแนะนำแก่นักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น