Welcome to blogspot is Miss Kanyarat Nonghngok

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันพุธที่  18 มีนาคม  พ.ศ. 2558
เวลาเข้าเรียน 09.00-12.20 น.



    กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ให้ทำกิจกรรม ''ไร่สตอว์เบอรี่'' โดยการบรรยายและสมมติสถานการณ์ขึ้นมาแล้วตอบคำถาม
    
     ความรู้ที่ได้รับ....

  เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

  ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
  *เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด*
  • การกินอยู่
  • การเข้าห้องน้ำ
  • การแต่งตัว
  • กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
 การสร้างความอิสระ

  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน  เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
  ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  • การได้ทำด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
  หัดให้เด็กทำเอง
*ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น(ใจเเข็ง)* ให้เด็กได้ลองทำด้วยตัวเองก่อน
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างให้เด็กมากเกินไป 
  • ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ ห้ามพูดคำนี้เด็ดขาด! ''หนูทำช้า'' ''หนูยังทำไม่ได้''
  จะช่วยเมื่อไหร่?
  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,หงุดหงิด ,เบื่อ ,ไม่ค่อยสบาย
  • หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  ลำดับขั้นในการช่วยเหลือ
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน
  การเข้าส้วม
  • เข้าไปในห้องส้วม
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  • ท้ิงกระดาษชำระในตะกร้า
  • กดชัดโครกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องส้วม
  การวางแผนทีละขั้น
  • แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
  สรุป...
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • *ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล*
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้รู้สึกเป็นอิสระ

    กิจกรรม  ศิลปะบำบัด

    วัสดุ/อุปกรณ์

  • กระดาษร้อยปอนด์
  • สีเทียน
  • กรรไกร/คัตเตอร์




เลือกสีที่ชอบมา 1 สี จากนั้นจุดลงกลางกระดาษ




จากจุดๆเดียวเล็กๆก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ 


จะทำวงกลมเล็กหรือวงกลมใหญ่ตามความชอบ




จากนั้นก็นำวงกลมของแต่ละคนนำมาติดลงบนต้นไม้ทีละคนจนครบทุกคน



ผลงาน....ต้นไม้ของเราสวยงามมากค่ะ ^__^



 ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมนี้...

          กิจกรรมศิลปะบำบัดช่วยฝึกสมาธิ  ฝึกการใช้กล้ามเนื้อเล็ก  มีจินตนาการและความคิดสร้างสร้าง และในเรื่องของมิติสัมพันธ์ ใช้กับเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี

 การนำไปใช้...

  • ในการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กปฐมวัย ไม่ว่าจะเป็นทักษะการช่วยเหลือตนเอง ครูต้องคำนึงเสมอว่าเด็กแต่คนมีพัฒนาการแตกต่างกัน ครูไม่ควรช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง สิ่งไหนที่เด็กพอทำได้ก็ให้เด็กทำเอง ถ้าทำไม่ได้ก็ให้เด็กลองผิดลองถูกด้วยตนเองก่อนถ้าไม่ได้จริงๆครูจึงเข้าไปช่วยเหลือ
  • การสอนเด็กให้ช่วยเหลือตนเอง ครูควรอธิบายเป็นลำดับขั้นแยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆและให้ชัดเจนมากที่สุด
 ประเมินผล...

ประเมินตนเอง: วันนี้อากาศร้อนมากเป็นอุปสรรค์ในการเรียนมากเลยค่ะ ไม่ค่อยมีสมาธิ แต่ก็พยายามฟังที่อาจารย์สอน จดประเด็นสำคัญๆ ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ 

ประเมินเพื่อน: วันนี้เรียนรวม 2 กลุ่ม มองหน้าเพื่อนแต่ละคนไม่ค่อยดีเลยเพื่อนส่วนใหญ่บ่นว่าร้อนเรียนไปพัดไป ไม่ค่อยมีสมาธิ มีคุยบ้างนิดหน่อย แต่ก็ตั้งใจเรียน ตังใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ 

ประเมินอาจารย์: นำเข้าสู่บทเรียนได้ดีมาก ตั้งใจสอนและอธิบายพร้อมยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น อธิบายเนื้อหากระชับเข้าใจง่าย ถึงอากาศจะร้อนมากแต่อาจารย์ก็สอนอย่างเต็มที่ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น