วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่
18 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเข้าเรียน
09.00-12.20 น.
กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ให้ทำกิจกรรม ''ไร่สตอว์เบอรี่'' โดยการบรรยายและสมมติสถานการณ์ขึ้นมาแล้วตอบคำถาม
ความรู้ที่ได้รับ....
เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
*เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด*
- การกินอยู่
- การเข้าห้องน้ำ
- การแต่งตัว
- กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
*ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น(ใจเเข็ง)* ให้เด็กได้ลองทำด้วยตัวเองก่อน
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ ห้ามพูดคำนี้เด็ดขาด! ''หนูทำช้า'' ''หนูยังทำไม่ได้''
จะช่วยเมื่อไหร่?
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,หงุดหงิด ,เบื่อ ,ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือ
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะหรืออุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ท้ิงกระดาษชำระในตะกร้า
- กดชัดโครกหรือตักน้ำราด
- ดึงกางเกงขึ้น
- ล้างมือ
- เช็ดมือ
- เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป...
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- *ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล*
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้รู้สึกเป็นอิสระ
วัสดุ/อุปกรณ์
- กระดาษร้อยปอนด์
- สีเทียน
- กรรไกร/คัตเตอร์
เลือกสีที่ชอบมา 1 สี จากนั้นจุดลงกลางกระดาษ
จากจุดๆเดียวเล็กๆก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
จะทำวงกลมเล็กหรือวงกลมใหญ่ตามความชอบ
จากนั้นก็นำวงกลมของแต่ละคนนำมาติดลงบนต้นไม้ทีละคนจนครบทุกคน
ผลงาน....ต้นไม้ของเราสวยงามมากค่ะ ^__^
ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมนี้...
กิจกรรมศิลปะบำบัดช่วยฝึกสมาธิ ฝึกการใช้กล้ามเนื้อเล็ก มีจินตนาการและความคิดสร้างสร้าง และในเรื่องของมิติสัมพันธ์ ใช้กับเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี
การนำไปใช้...
- ในการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กปฐมวัย ไม่ว่าจะเป็นทักษะการช่วยเหลือตนเอง ครูต้องคำนึงเสมอว่าเด็กแต่คนมีพัฒนาการแตกต่างกัน ครูไม่ควรช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง สิ่งไหนที่เด็กพอทำได้ก็ให้เด็กทำเอง ถ้าทำไม่ได้ก็ให้เด็กลองผิดลองถูกด้วยตนเองก่อนถ้าไม่ได้จริงๆครูจึงเข้าไปช่วยเหลือ
- การสอนเด็กให้ช่วยเหลือตนเอง ครูควรอธิบายเป็นลำดับขั้นแยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆและให้ชัดเจนมากที่สุด
ประเมินผล...
ประเมินตนเอง: วันนี้อากาศร้อนมากเป็นอุปสรรค์ในการเรียนมากเลยค่ะ ไม่ค่อยมีสมาธิ แต่ก็พยายามฟังที่อาจารย์สอน จดประเด็นสำคัญๆ ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน: วันนี้เรียนรวม 2 กลุ่ม มองหน้าเพื่อนแต่ละคนไม่ค่อยดีเลยเพื่อนส่วนใหญ่บ่นว่าร้อนเรียนไปพัดไป ไม่ค่อยมีสมาธิ มีคุยบ้างนิดหน่อย แต่ก็ตั้งใจเรียน ตังใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์: นำเข้าสู่บทเรียนได้ดีมาก ตั้งใจสอนและอธิบายพร้อมยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น อธิบายเนื้อหากระชับเข้าใจง่าย ถึงอากาศจะร้อนมากแต่อาจารย์ก็สอนอย่างเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น