Welcome to blogspot is Miss Kanyarat Nonghngok

วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 15


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย


อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันพุธที่ 22 เมษายน  พ.ศ. 2558
เวลาเข้าเรียน 09.00-12.20 น.

ก่อนเข้าสู่บทเรียนทำกิจกรรม ''ดิ่งพสุธา'' 



  ความรู้ที่ได้รับ....

 เรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education program)


   แผน IEP
  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
   การเขียนแผน  IEP
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าทักษะใมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน  ในทักษะใด
  • เด็กสามารถทำอะไรได้/เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
  IEP  ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กจำเป็นมีความต้องการรับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
  • ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะแนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามรถของตน
  • ได้มีดดอกาสพัฒนาศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
  • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
  ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
  ขั้นตอนการจัดทำแผนรายบุคคล

  1.  การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินพัฒนาการด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครูและผู้ที่เกี่ยวข้อง
    2.  การจัดทำแผน

  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

กำหนดจุดมุ่งหมาย
  • ระยะยาว
  • ระยะสั้น
  

3.  การใช้แผน
  • เมื่อแผนเสร็จสมบรูณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
  • ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลและความสามารถ โดยคำนึงถึง

  1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็ก
  2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการของเด็ก
  3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4.  การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
**การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์ที่แตกต่างกัน**


ประเมินผล.....
  
ประเมินตนเอง: วันนี้เข้าเรียนสายนิดหน่อยค่ะ   ตั้งใจเรียนมีการบันทึกประเด็นสำคัญๆเพิ่มเติม  ตั้งใจทำกิจกรรมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อน: ตั้งใจเรียน  จดบันทึก  แต่งกายเรียบร้อย  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์: แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เตรียมการสอนมาดี  เตรียมกิจกรรมได้เหมาะสม  ตั้งใจสอนอย่างเต็มที่ อธิบายเข้าใจง่าย  ให้ปรึกษาและแนะนำวิธีการในการการเขียนแผน IEP 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น