วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558
เวลาเข้าเรียน 09.00-12.20 น.
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
•การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
•มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•เด็กรู้สึกว่า ''ฉันทำได้''
•พัฒนาความกระตือรือร้น
อยากรู้อยากเห็น
•อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
การรับรู้การเคลื่อนไหว
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
•ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น (ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5)
•ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล๊อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อ ครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หาย
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้เวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมเด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
หมายเหตุ : วันนี้ไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากปวดท้องค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น